Binh pháp Mặc Công để xây dựng và phát triển đội ngũ bán hàng

sal003.jpg

Bán hàng là công việc không đơn giản trong bất cứ ngành kinh doanh nào. Có lẽ, phần lớn giám đốc các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này nên luôn có những câu hỏi về đội ngũ bán hàng của mình, chẳng hạn: – Đội ngũ bán hàng của mình còn thiếu hay thừa? – Doanh nghiệp mình nên sử dụng cách bán hàng nào đây? – Đội ngũ bán hàng đã làm việc hết công suất chưa, đạt hiệu quả cao nhất chưa?…

Sau đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia để giúp các doanh nghiệp tự trả lời các câu hỏi trên, theo hướng vận dụng các yếu tố của binh pháp Mặc Công:

– “Đếm địch, tính ta”: Mỗi doanh nghiệp cần nhìn rõ số lượng các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, đánh giá thị phần của mình cho đúng để tính toán và xây dựng quy mô, tổ chức đội ngũ bán hàng một cách khoa học và tiết kiệm nhất.

– “Chọn mặt đặt tên”: Tuyển dụng nhân viên bán hàng phù hợp với đúng loại hình bán hàng của doanh nghiệp. Ví dụ doanh nghiệp nào chủ yếu bán hàng qua hệ thống đại lý, cửa hàng lẻ thì cần đội ngũ bán hàng “chạy” tức là các đại diện thương mại, còn doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ lại cần đội ngũ bán hàng “ngồi”, bán hàng qua điện thoại.

– “Ngũ súc liên hoàn”: Chọn các nội dung, kỹ năng cần thiết để đào tạo và huấn luyện đội ngũ bán hàng theo đặc trưng của ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh. Không nên cử nhân viên đi học các khóa đào tạo bán hàng chung chung, nặng về lý thuyết mà không hữu ích cho công việc hàng ngày của họ.

– “Đẩy tốt, chốt xe”: Bố trí đúng người đúng việc bằng cách trắc nghiệm năng lực, tính cách của các nhân viên bán hàng và giao cho họ khu vực bán hàng, đối tượng khách hàng phù hợp. Tối đa hóa năng lực đội ngũ bán hàng bằng cách quản lý chặt chẽ các mục tiêu thực hiện (chứ không phải thời gian làm việc) của từng nhân viên.

– “Cho tép, lấy tôm”: Xây dựng SIP (sales incentive plan – kế hoạch khích lệ bán hàng) như một công cụ thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả và hợp lý. Vấn đề này nếu không thực hiện đúng sẽ thành cái “bẫy” để nhân viên lợi dụng và lười biếng. Điều quan trọng là SIP phải cho nhân viên thấy các lợi ích lâu dài lớn hơn, hấp dẫn hơn các khoản tiền thưởng trước mắt.

– “Đẩy sâu, kéo khỏe”: Phần lớn các doanh nghiệp chỉ tập trung lo đẩy hàng ra tới quầy, chứ chưa chú trọng lôi kéo người tiêu dùng thực sự tới mua hàng. Cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ phận PR, marketing và bán hàng để thực hiện các chương trình đồng bộ.

– “Tận tâm, tận hưởng”: Đào tạo cho đội ngũ bán hàng về chữ “tâm” và chữ “tình” khi thực hiện dịch vụ khách hàng hoàn hảo để có “tiền” và hoàn thành “trách nhiệm”.

Để thực hiện những ý tưởng trên, tất nhiên nhà quản trị phải có tâm, có tầm, thực sự là một tướng tài, biết vận dụng nhuần nhuyễn các binh pháp độc đáo đó.

…download toàn bộ bài viết tại đây sal003_binh-phap-mac-cong-de-xay-dung-va-phat-trien-doi-ngu-ban-hang.pdf

Quang Vinh – Le & Associates

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: