Làm giàu nhờ chiến lược “nhặt tiền lẻ”

Kỹ sư trong những phòng nghiên cứu từ Bangalore (Ấn Độ) đến Boston (Mỹ) đang phát triển các loại máy vi tính và điện thoại vô tuyến giá rẻ và dễ sử dụng. Với chiến lược nhặt tiền lẻ, họ đang nhắm đến nguồn lực tăng trưởng kinh tế lớn nhất trong những thập kỷ tới, đó là hai phần ba dân số thế giới với thu nhập dưới 1.500 USD/năm.

Hiện nay, nhiều công ty lớn như Unilever, Philips, Coca-Cola và cả Motorola nhận ra rằng tập trung vào những sản phẩm giá rẻ, kích thước nhỏ, dễ sử dụng có thể là bí quyết thành công trong kinh doanh tại các nước đang phát triển. Antonio Leon de la Barra, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu các sản phẩm săn sóc da của Unilever, đã tuyên bố người có thu nhập thấp là thị trường rất quan trọng của công ty. Theo dự kiến, doanh thu tại các nước đang phát triển sẽ chiếm khoảng một nửa doanh thu toàn cầu của Unilever vào năm 2010, so với mức 32% hiện nay.

Cũng như nhiều đối thủ cạnh tranh khác, Unilever đang triển khai chiến lược nhặt tiền lẻ trên khắp thế giới. Từ 1987, Hindustan Lever Ltd., chi nhánh của công ty ở Ấn Độ bắt đầu bán những gói dầu gội đầu dùng một lần hiệu Sunsilk với giá 2-4 cent Mỹ. Đến nay, những sản phẩm nhỏ xíu đó đã đem lại cho họ khoản doanh thu khổng lồ 2,4 tỷ USD mỗi năm.

Các công ty kỹ thuật cũng đang học cách tiếp cận khách hàng có thu nhập thấp. Ở châu Phi, phía Nam Sahara, chỉ khoảng 30% gia đình có điện và những người thu nhập 100-300 USD/năm cũng khó có điều kiện mua pin thường xuyên. Do đó, từ 1996, Công ty tư nhân Freeplay Energy có cơ sở ở London đã thiết kế loại máy thu thanh được tích năng lượng bằng cách quay tay, để những người dân nghèo châu Phi có thể nghe các chương trình miễn phí về chăm sóc sức khỏe, thông tin nông nghiệp và các bài học ở trường. Đến nay, họ đã bán được ba triệu máy, đã có lãi và hy vọng sẽ hạ giá thành sản phẩm hơn nữa nhờ sản xuất số lượng lớn.

Các nhà tương lai học, trong đó có Giáo sư C.K. Prahalad của Đại học Michigan (Mỹ), đã dự đoán mô hình “nhỏ nhưng sinh lợi” theo kiểu “tích tiểu thành đại” sẽ đem đến một sinh khí mới cho các công ty đa quốc gia và rất có thể sẽ trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến trong tương lai.

(Theo TBKTSG)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: