Hãng Xe Hơi BMW Chỉ Sản Xuất Phần Mềm

Các hãng xe hơi làm ra xe hơi, đúng không? Sai. Ngày càng nhiều các công ty xe hơi hàng đầu chỉ thiết kế phần mềm, đánh bóng các thương hiệu, và xâu kết thành những thiết bị điện tử chạy trong những chiếc xe hơi cao cấp mà thôi

BMW là hãng sản xuất…phần mềm!

Nếu lần tới bạn nhìn thấy một chiếc BMW X3 hay series 7 bóng loáng từ salon ô tô nào đó chạy ra, bạn có thể tin chắc rằng gần 70% chiếc xe đó được thiết kế, chế tạo, và lắp ráp không phải bởi BMW mà do một mạng lưới các hãng cung cấp khắp thế giới. Những hình chụp hay đoạn phim TV về các công ty xe hơi ngày nay thường cho thấy các công nhân trên dây chuyền lắp ráp sử dụng các robot chính xác để sản xuất xe hơi. Một bức ảnh chụp dây chuyền sản xuất kiểu xe hơi X3 của BMW có thể đã chụp ở hãng Magna International – công ty này đảm nhiệm khâu lắp ráp cuối cùng cho kiểu xe đó.

Đây là một thay đổi lớn. Cách đây không lâu, BMW đã chi phần lớn tiền đầu tư vào R&D (nghiên cứu và triển khai) để cải tiến những cấu trúc cơ học của các xe hơi, như phần máy và gầm xe. Những đầu tư ấy đã giúp cho BMW nổi tiếng là chuyên làm ra những chiếc xe hơi chất lượng cho thị trường cao cấp. Ngày nay, những việc cải tiến ấy đã chuyển từ cơ khí sang biên cương mới của kỹ thuật số. Dù không hoàn toàn từ bỏ kỹ thuật cơ khí, BMW thấy mình đang chi ngày càng nhiều ngân sách R&D để hoàn thiện cái cảm giác trải nghiệm khi lái xe, và đặc biệt là phần mềm, các thiết bị điện tử, và những giao diện tương tác với người lái.

BMW ước tính 90% các phát kiến mới của họ phát xuất từ lĩnh vực điện tử và phần mềm. Điều ngạc nhiên là công ty này ngày càng xem mình là một thương hiệu xe hơi bao bọc quanh một tập hợp những khả năng thiết kế và phát triển phần mềm. Burkhard Goeschel – giám đốc phát triển của BMW – nói: “Nếu chúng tôi không xem những lĩnh vực phát triển này là khả năng cốt lõi của BMW thì hết sức nguy hiểm”.

Xu hướng này được phản ánh khắp ngành công nghiệp ô tô. Hãng tư vấn Mercer Management Consulting ước tính trong các thương hiệu hàng đầu, các hệ thống điện và điện tử đã chiếm hơn phân nửa giá trị của chiếc xe. Hơn thế, đến năm 2015, các hãng cung cấp chứ không phải các hãng xe hơi sẽ làm phần lớn chuyện R&D và sản xuất. Các hãng xe hơi như BMW chỉ tập trung đầu tư vào một số bộ phận trọng yếu đối với sự thành công của thương hiệu mà thôi. Như vậy có nghĩa là tập trung cho ý tưởng và các giai đoạn thiết kế, và sau đó là cho trải nghiệm của khách hàng và các dịch vụ liên quan ở giai đoạn cuối. Mọi việc thuộc giai đoạn giữa sẽ thuê ngoài gia công hay quản lý qua một hình thức cộng tác nào đó.

Thuê ngoài 80%

Hãng tư vấn Mercer Management Consulting ước tính trong các thương hiệu hàng đầu, các hệ thống điện và điện tử đã chiếm hơn phân nửa giá trị của chiếc xe. Vậy nên, BMW giờ đây chỉ chuyên lo phát triển và sản xuất cái hơn phân nửa ấy trong chiếc BMW. Còn các bộ phận khác phân bổ khắp thế giới

Thực tế thay đổi này thể hiện rõ qua cách BMW cải tiến và hoạt động. Các nhà nghiên cứu của BMW ở Nhật sẽ làm việc với các hãng địa phương và các đại học để kiểm tra, thiết kế, và thử nghiệm các công nghệ xe hơi mới – từ các bộ phận máy nổ cho tới các mạch điện. Ở Landshut, Đức, các nhà nghiên cứu lại chuyên về các công nghệ cấu tạo trọng lượng nhẹ và luôn thử nghiệm các chất liệu mới và quy trình sản xuất mới. Các nhân viên BMW ở Palo Alto, Hoa Kỳ, cộng tác với các xưởng phần mềm địa phương và các bộ óc hàng đầu ở các đại học Standford và Berkley để thiết kế phần mềm xe hơi thế hệ kế tiếp. Ở tổng văn phòng BMW, các “hội đồng phát kiến” bao gồm các đại diện từ các ban phát triển, sản xuất, vật tư, và tiếp thị có trách nhiệm thông qua những thẩm định cuối cùng về tiềm năng của từng cải tiến mới.

Hệ thống lái phía trước của chiếc BMW series 5 được phát triển cùng với hãng cung cấp Friedrichshafen. Hãng này làm phần cứng và các yếu tố phần mềm cơ bản của hệ thống lái, trong khi BMW hoàn thiện các tính năng của phần mềm liên quan đến khách hàng. BMW chia sẻ phí tổn và rủi ro của việc phát triển một hệ động cơ xăng mới loại nhỏ với hãng Peugeot của Pháp. BMW thiết kế động cơ, trong khi Peugeot quản lý quy trình phát triển, kỹ thuật sản xuất và thu mua. Goeschel cam đoan rằng việc huy động nguồn bí quyết và tận dụng hiệu quả số lượng sản xuất lớn sẽ giúp các đối tác nâng hiệu suất mà không tăng chi phí. Mỗi năm, gần một triệu xe Peugeot và Citroen cỡ trung và nhỏ, cũng như các kiểu MINI Cooper tương lai sẽ được gắn loại động cơ này.

 Tầm quan trọng tăng dần của việc cộng tác với các hãng cung cấp hoàn toàn không hề chỉ riêng biệt với BMW, hay mới mẻ với ngành sản xuất xe hơi. Các nhà cung cấp đã phát triển và chế tạo 65% các bộ phận của một chiếc xe trung bình. Nhưng tỷ lệ này sẽ tăng tới 80% trong những thập kỷ tới, khiến các hãng cung cấp sẽ là bộ máy tăng trưởng và tạo ra việc làm chính của ngành này.

Trần Ngọc Đăng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: