Khai thác xưởng máy toàn cầu

Ngày càng nhiều các nhà sản xuất hàng hoá chỉ còn đảm trách về ý tưởng sản phẩm, lắp ráp cuối cùng, và tiếp thị. Họ thuê ngoài sản xuất thiết kế hầu hết, hoặc tất cả, các thành phần

Sự thống trị của chuyên môn hoá

Chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy của những mạng lưới phân tán đang xây dựng và phân phối hàng hoá. Khái niệm xưởng máy đang toàn cầu hoá và nó khai thác sự cộng tác đại chúng để thiết kế và lắp ráp hàng hoá hiệu quả hơn.

Máy bay hiện đại bao gồm hàng chục ngàn bộ phận công nghệ cao. Trong quá khứ, các công ty như Boeing lập ra quy cách chi tiết cho từng bộ phận và yêu cầu các nhà cung cấp phải chế tạo đúng theo bản vẽ. Boeing tập trung các bộ phận vào xưởng máy và bỏ ra nhiều tuần lắp ráp thành một chiếc máy bay. Ngày nay. các nhà cung cấp cùng thiết kế các kiểu máy bay ngay từ đầu và giao các thành phần hoàn chỉnh cho nhà máy của Boeing, nơi một chiếc máy có thể ráp nối vào nhau như những khối xếp hình lego chỉ trong vòng ba ngày.

Ngày càng có nhiều xe hơi không do các công ty xe hơi sản xuất nữa. Hãng xe BMW tập trung vào tiếp thị, hợp tác, và quan hệ khách hàng, và nó duy trì chuyên môn kỹ thuật ở những khâu trọng yếu mà thôi. Nhưng các hãng cung cấp làm ra hầu hết mọi thành phần và ngày càng phổ biến chuyện họ lắp ráp luôn những chiếc xe thành phẩm. Và hoá ra một công ty như Magna International có thể lắp ráp một chiếc xe còn nhanh hơn, rẻ hơn, và chất lượng cao hơn cả BMW. Chuyên môn hoá đã thống trị!

Sự tiến hoá của mô hình công ty

Thực tế là sự phát triển những hệ sinh thái thiết kế và sản xuất của hành tinh đã đánh dấu một chương mới trong cuộc tiến hoá của mô hình công ty. Như chủ tịch kiêm tổng giám đốc IBM là Sam Palmisano đã nói: “Kiểu doanh nghiệp toàn cầu đang nảy sinh luôn định hướng chiến lược, quản trị, và hoạt động theo mục tiêu mới: tích hợp việc sản xuất và việc chuyển giao giá trị khắp thế giới”.

Tất cả mọi người đều cho BMW và Boeing là những nhà cách tân lão luyện – nổi tiếng chuyên khai thác nguồn chuyên môn kỹ thuật cốt lõi dồi dào của mình để đưa những phát minh hàng đầu công nghệ đến các thị trường tương ứng. Sự thật là các hãng này hiện đang giao trách nhiệm cách tân quan trọng cho các nhà cung cấp và điều này cho thấy sự thay đổi quan trọng trong cách cạnh tranh của các công ty này.

Chuyện phát triển và đưa ra thị trường những loại hàng hoá vật chất bây giờ có nghĩa là làm việc với một hệ sinh thái đối tác mênh mông đang sở hữu nhiều kỹ năng và năng lực bổ sung. Với những công ty chịu trách nhiệm giật dây những mạng lưới tạo giá trị dàn trải này, cách tân có nghĩa là phát minh và chế tạo hàng hoá vật chất ít hơn trong khi điều hành và phối hợp các ý tưởng mới nhiều hơn.

Boeing và BMW không hề từ bỏ cách tân một chút nào. Thực tế là cả hai công ty này tận dụng các nguồn tài nguyên mà họ đã giải phóng để tập trung cải thiện một vài tiêu chuẩn giá trị quan trọng cho hầu hết khách hàng của họ. Các công ty này ngày càng tập trung vào những thách thức mới: quản lý sự hoà trộn mềm dẻo và ngày càng liền lạc của các chuyên môn thiết kế và phát triển từ rất nhiều nhà cung cấp, đối tác và khách hàng trong quy trình cộng tác thiết kế toàn cầu.

Sự phát triển của xưởng máy toàn cầu lại đặt ra những chọn lựa khó khăn cho các nhà quản lý trong việc xác định ranh giới của công ty. Khi lớp màn bao bọc tổ chức trở nên thẩm thấu, và các công ty nối kết với nhau cùng tạo ra giá trị, làm thế nào để ta xác định được cái nào nên giữ ở trong và cái nào nên đưa ra ngoài?

Hiện thực mới trong sản xuất, cũng như trong các lĩnh vực khác, là chuyện các ranh giới liên tục bị xoá nhoà. Mọi thứ từ máy nghe nhạc iPod của Apple tới máy bay A380 của Airbus tới những vi mạch của Intel đều kết hợp nhiều thành phần và dịch vụ từ rất nhiều công ty – hay hàng trăm công ty. Trong thời đại phâ­n chia nhỏ công việc, cấu trúc mở rộng, truyền thông tức thời, và năng lực phân tán toàn cầu, những câu trả lời về chuyện ai sẽ làm gì và nơi nào sẽ tạo ra giá trị lại thay đổi không ngừng.

Trần Ngọc Đăng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: