Nâng tầm khả năng lãnh đạo

Ngày nay, những mô hình kinh doanh xuất sắc được duy trì thông qua các quyết định từ phía trên xuống, cũng như từ phía dưới lên. Do đó, một nhà lãnh đạo thực sự phải hướng dẫn và phát triển các nhà lãnh đạo khác trong toàn tổ chức.

Peter Drucker đã có lần nói, “Khả năng lãnh đạo là vấn đề của thái độ và luyện tập, chứ không phải là món quà trời cho hay tài năng thiên bẩm; đó là một trách nhiệm”.

Với mục đích này, nhà lãnh đạo xuất sắc nhất phát triển một thông điệp và quá trình định hướng rõ ràng, nâng cao sự hiểu biết về các định hướng đó, phát triển những người có thể làm việc theo định hướng đó.

Noel Tichy – một nhà tư vấn kinh doanh, nhà giáo dục, học giả, người từng là giám đốc về Giáo dục quản lý tại General Electric cho rằng công việc này cần một số nhân tố:

Sự tham gia của các cá nhân

Nhà lãnh đạo với bảng thành tích đã được chứng minh sẽ chịu trách nhiệm phát triển các nhà lãnh đạo khác. Các lãnh đạo thành công thường có những phương pháp khúc chiết và các kỹ thuật hướng dẫn và đào tạo phát triển toàn diện. Trong số đó là sự sẵn sàng mắc phải sai lầm và sự nhạy cảm hợp lý để hoàn thiện vai trò hình mẫu hiệu quả cho những người khác.

Các ý tưởng – lý thuyết kinh doanh trung tâm

Nhà lãnh đạo có một chiến lược hay “lý thuyết kinh doanh trung tâm” và họ có những ý tưởng về cách thức thực hiện chiến lược này. Một lý thuyết kinh doanh trung tâm của công ty giải thích tại sao công ty lại kinh doanh lĩnh vực này và cách thức công ty đem lại lợi nhuận. Nếu một công ty trên đang trên đà thắng lợi trong một môi trường cạnh tranh, mọi người trong tổ chức phải biết được họ đang cố gắng đạt được mục tiêu nào.

Bởi tình thế luôn luôn thay đổi, một ý tưởng kinh doanh là tốt ngày hôm qua có thể lại không tốt ngày hôm nay. Điều này có liên quan mật thiết đến thế giới kinh doanh thay đổi chóng mặt ngày nay. Khi nhìn thấy những sự thay đổi từ phía xa, các nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ thay đổi ý tưởng của họ và sau đó thôi thúc tất cả mọi người trong công ty làm việc để đạt ý tưởng mới.

Một vài nhà lãnh đạo vượt trội trong lĩnh vực đưa ra các ý tưởng mới. Nhưng ông Tichy nhấn mạnh rằng bạn không nhất thiết phải lúc nào cũng phải đầy ý tưởng mới là một lãnh đạo tốt. Tichy nói, “Lew Platt, lãnh đạo của Hewlett-Packard, sẽ không mô tả bản thân mình là một con người đầy ý tưởng. Tuy nhiên ông ta làm rất tốt việc nhận ra các ý tưởng tiềm năng, bởi vậy ông ta tập hợp quanh mình những người có nhiều ý tưởng tốt. Sau đó ông ta chỉ việc chọn ra ý tưởng tốt nhất.”

Những giá trị – lời nói và hành động

Một câu nói cổ có nói rằng mọi người nói về những giá trị tốt đẹp để sau này họ không phải sống với những giá trị tốt đẹp đó. Ngày nay các lãnh đạo nhận thấy họ và nhân viên của họ phải hành xử hoàn toàn khác. Vì bạn không thể kiểm soát, áp đặt, hay điều khiển hành vi của nhân viên, việc duy nhất bạn có thể làm là làm gương và tin tưởng. Điều này có nghĩa là bạn phải để mọi người tự ra quyết định của riêng họ. Và bạn phải có hệ thống giá trị chung để đảm bảo những quyết định này là những thứ sẽ khiến công ty tiến lên – và là những quyết định khiến bạn phải tự hào.

Những ý tưởng rõ ràng giúp mọi người hành động nhanh gọn và độc lập do họ có tầm nhìn chung về cái mà họ đang cố gắng đạt được. Tương tự như vậy, các giá trị cung cấp một sự hiểu biết chung về cách thức các ý tưởng được thực hiện. Mọi người làm việc với nhau như thế nào, thông tin phản hồi từ khách hàng và thông tin phản hồi lẫn nhau được phản ánh cởi mở thế nào, sự thử nghiệm các giá trị mới trong công ty so với tính ổn định thế nào, đánh giá giá trị của làm việc nhóm so với sáng tạo cá nhân đánh đổi với nhau thế nào?

Khi một công ty có ý tưởng và các giá trị rõ ràng, mọi người có thể định hình họ phải làm cái gì mà không phải đòi hỏi quá nhiều sự hướng dẫn. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là đảm bảo rằng các giá trị của công ty sẽ hỗ trợ cho các ý tưởng kinh doanh trung tâm, và các giá trị này được hiểu một cách rõ ràng.

Những nhà lãnh đạo giỏi chú ý đến việc tạo ra năng lượng tích cực vì họ biết rằng điều đó sẽ giúp mọi người vượt qua các khó khăn và tiếp tục với các thử thách mới. Nhà lãnh đạo không bao giờ có năng lượng trung hoà. Bạn hoặc là truyền cho mọi người năng lượng cảm xúc mạnh mẽ hoặc là bạn rút cạn năng lượng của họ.

Năng lượng xúc cảm

Cách thức tốt nhất để lãnh đạo tạo ra năng lượng tích cực cho người khác là thể hiện năng lượng tích cực ngay trong con người nhà lãnh đạo. Họ làm việc chăm chỉ, với quyết tâm cho mọi người thấy rằng họ quan tâm đến tổ chức.

Nhà lãnh đạo lôi cuốn mọi người tham gia bằng cách làm cho mọi người thấy sự đóng góp của họ có thể làm nên sự khác biệt.

Các nhà lãnh đạo thành công trong việc này theo những cách khác nhau, bao gồm việc hướng dẫn mọi người, cho họ lời khuyên, và lắng nghe những vấn đề của họ. Họ cũng chứng minh sự tôn trọng của mình đối với những người khác bằng cách không làm phí thời gian vào hội họp chỉ lai rai bên ngoài và không tạo ra kết quả thực sự.

Sự sắc sảo – đưa ra các quyết định cứng rắn

Các nhà lãnh đạo, những người có sự sắc sảo có sự sẵn sàng không thể nào dập tắt để đối đầu với sự thật và lòng can đảm để hành động. Các quyết định sắc sảo có thể không dễ chịu hay được sự đồng thuận của nhiều người ngay trước mắt. Nhưng nhà lãnh đạo vĩ đại có sự sẵn sàng làm những điều khiến tổ chức tốt hơn, thậm chí họ có thể trở nên đáng sợ hay phải chịu nhiều đau đớn. Họ không để cho khó khăn của việc quyết định cản đường tiến của cái họ biết rằng nên làm cho tổ chức.

Nhà lãnh đạo vĩ đại có sự sắc sảo trong hầu hết các quyết định của họ. Họ ra quyết định cứng rắn về cách thức đầu tư thời gian, tiền bạc, và các nguồn lực. Nhà lãnh đạo cũng đưa ra các quyết định cứng rắn về con người. Sự sắc sảo cần các thông tin phản hồi chân thật để giúp mọi người tiến bộ. Và điều này có nghĩa là phải đối mặt với những người làm việc tốt nhưng độc đoán với những người khác.

Cũng không dễ dàng như các quyết định này, mọi người muốn nhà lãnh đạo cũng phải quyết đoán. Nhà lãnh đạo có thể giành được sự tin tưởng bằng cách hành động với sự hăng hái không ngừng nghỉ, hướng dẫn mọi người tại sao họ đưa ra quyết định của họ, và giúp họ phát triển sự sắc sảo của chính bản thân họ.

Theo ông Noel Tichy, cách tốt nhất để hướng dẫn sự sắc sảo là liên tục đặt mọi người vào các tình huống khó khăn hơn, nơi mà họ phải đưa ra quyết định, và sau đó cho họ các thông tin phản hồi và hỗ trợ. Nhà lãnh đạo tốt coi sai lầm như những cơ hội để hướng dẫn hơn là nguyên nhân để trừng phạt.

Những câu chuyện để trao đổi

Công việc lãnh đạo là một bản tự truyện. Nhà lãnh đạo mang trong mình những quan điểm lãnh đạo được rèn luyện trong những câu chuyện sống động của họ. Họ kể những câu chuyện về quá khứ của họ và giải thích về các kinh nghiệm học tập cũng như niềm tin của họ. Đó là việc mang con người thật của bạn vào trong công việc của tổ chức.

Nhà lãnh đạo cũng thiết kế những câu chuyện về tương lai của tổ chức để liên kết tình cảm cũng như trí tuệ của những người khác, và để đạt được tương lai mà họ mong muốn. Dựa vào các câu chuyện này, mọi người ở tất cả các cấp trong công ty sẽ hành động để chuyển hoá tổ chức. Các câu chuyện của nhà lãnh đạo truyền tải các thông điệp cho sự thay đổi, ý tưởng của họ về vị thế của công ty sau này, và tầm nhìn của họ về cách thức mà công ty sẽ đạt được vị thế đó.

Một số nhà lãnh đạo dường như tạo ra các tấm gương để thu hút mọi người theo một cách rất tự nhiên như bản năng của họ. Những người khác phải luyện tập công việc đó. Nhưng bất chấp điều đó, các câu chuyện là những minh chứng sống động cho các khái niệm trí tuệ về việc hướng dẫn, học tập, ý tưởng, giá trị, năng lượng, và sự sắc sảo. Các câu chuyện là một công cụ đầy sức mạnh.

Vấn đề mấu chốt rất rõ ràng: để lãnh đạo công ty thành công trong thế giới kinh doanh hỗn loạn ngày nay, các nhà lãnh đạo phải phát triển một quan điểm rèn luyện để phát triển các lãnh đạo trong toàn tổ chức. Trở thành nhà lãnh đạo với quan điểm được rèn luyện không nằm ngoài khả năng của bất kì ai (mặc dù nó có thể không thuộc những ưu tiên của mọi người trong hiện tại). Cũng như mọi người đều có thể cải thiện các kỹ năng thể dục thể thao qua luyện tập, các kỹ năng lãnh đạo có thể được cải thiện và phát triển.

Ngọc Trâm
Theo point of view

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: