Nhà Lãnh Đạo Truyền Cảm Hứng/ Inspirational Leadership

Trong một cuộc khảo sát với khoảng 1500 nhà quản lý, người ta hỏi họ về điều họ thích thấy nhất ở các nhà lãnh đạo, 55% câu trả lời cho rằng, đó là “truyền cảm hứng”.

Một lực lượng lao động được truyền cảm hứng và có động cơ là cần thiết cho bất kỳ tổ chức nào nếu muốn dẫn đầu trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Nhưng có thể động viên mọi người như thế nào? Kiểu lãnh đạo nào mọi người sẽ đáp lại? Và bạn có thể cải thiện chất lượng của việc lãnh đạo trong tổ chức như thế nào?

Lỗ hổng

Khi hỏi, liệu nhà lãnh đạo hiện tại của họ có phải là người truyền cảm hứng hay không, chỉ 11% số đó đồng tình.

Hai thuộc tính mà mọi người thường đề cập nhiều nhất khi mô tả nhà lãnh đạo là “có kiến thức” và “giàu tham vọng”. Cũng giống như việc khao khát có được sự lãnh đạo truyền cảm hứng, có bằng chứng rõ ràng ủng hộ quan điểm cho rằng, các tổ chức có các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng sẽ làm việc tốt hơn.

Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng không chỉ rập khuôn là những người quan tâm đến môi trường xung quanh và có sức hút. Còn nhiều đặc điểm khác để xác định một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, chẳng hạn:

Tập trung mạnh mẽ vào chiến lược: Họ là những người rất xuất sắc trong việc đảm bảo rằng tổ chức thực hiện những điều mà nó có nguồn lực để làm tốt và nơi nó có thể thêm vào những giá trị thực sự.

Suy nghĩ nhiều phương diện: Họ là những người đặc biệt tinh thông trong việc vạch ra các kinh nghiệm bên ngoài bộ phận và nhìn nhận từ quan điểm rộng hơn. Họ nhìn vào mọi thứ từ nhiều phương diện và khuyến khích mọi người làm tương tự.

Có tầm nhìn và khả năng truyền thông: Một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng có một tầm nhìn rất mạnh mẽ, hướng về khách hàng, hướng về nơi tổ chức sẽ đến. Quan trọng là, họ có thể truyền đạt tầm nhìn của họ để nhân viên cảm thấy chính họ sở hữu nó và biết họ phù hợp với nơi nào. Những nhà lãnh đạo tốt nhất là những nhà truyền thông xuất sắc – những người thích nói thẳng hơn là nói vòng vo khó hiểu.

Có nguyên tắc: Họ là những người được gắn kết sâu sắc, can đảm, đòi hỏi chính họ và nhân viên của họ tự tin. Họ thiết lập các giá trị xây dựng trên sự tin cậy, cởi mở và sự tôn trọng mọi người.

Điều gì tạo nên sự khác biệt của nhà lãnh đạo truyền cảm hứng?

Biết suy nghĩ: Điều phân biệt họ là sự khiêm nhường thực sự và không sợ thể hiện điểm yếu của mình. Điều này đến từ suy nghĩ và sự khát khao học hỏi cháy bỏng.

Dám chấp nhận mạo hiểm: Họ có một xu hướng “bẻ cong các luật lệ”, chấp nhận những mạo hiểm đã lường trước, và đôi khi được hướng dẫn bởi cảm giác của họ. Họ cũng khoan nhượng với điều này trong những người khác, thừa nhận rằng sự linh hoạt là cần thiết để thích nghi với hoàn cảnh và làm cho mọi người thực sự tiến bộ.

Dễ tiếp cận: Họ không thể hiện là người quyền uy và xa lạ với nhân viên. Họ dành thời gian để nói chuyện với mọi người. Sự liên hệ cá nhân và không lễ nghi như thế này là một nguồn động viên rất hiệu quả.

Thái độ đánh giá: Họ đánh giá cao các kỹ năng và việc đào tạo, nhưng họ cũng tập trung vào thái độ, niềm tin rằng không có thái độ và động cơ tốt, nhân viên sẽ không giành được gì cả.

Tại sao những đặc điểm này lại mang lại kết quả?

Trả lương chỉ là một trong những cách làm cho mọi người hài lòng. Các nhân tố khác như sự tôn trọng và uy tín có thể làm cho nhân viên có cảm giác thoải mái về công việc. Lí do mà việc lãnh đạo truyền cảm hứng sản sinh ra kết quả là nó đóng góp trực tiếp vào việc hoàn thiện nhu cầu cảm xúc của con người.

Tại sao mọi người đáp lại nhà lãnh đạo truyền cảm hứng?

Mọi người cảm thấy hứng thú và làm việc hiệu quả khi có những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, là vì:

Họ được lắng nghe: Một tổ chức mà chỉ các nhà quản lý cấp cao mới được phép “có ý tưởng” hiếm khi có được sự hài lòng của nhân viên. Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng đòi hỏi, và tôn trọng những điều nhân viên nói với họ về cách làm việc tốt hơn và họ mang lại các nguồn lực cần thiết để đảm bảo rằng các giải pháp sẽ được tiến hành.

Họ được tham gia: Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng gắn kết nhân viên với thay đổi để có được thành công. Họ cũng cho mọi người sự tự do và hỗ trợ để hoà hợp với công việc.

Họ thấy vui vẻ: Trong các tổ chức thành công, mọi người làm việc chăm chỉ nhưng thích thú trong quá trình làm việc. Sự vui vẻ là dấu hiệu chứng tỏ rằng tổ chức tiến bộ và cũng là thứ để hướng tới sự tiến bộ.

Họ được tin cậy: Khi bạn hỏi mọi người rằng làm việc trong một tổ chức được điều hành bởi nhà lãnh đạo truyền cảm hứng sẽ như thế nào, họ sẽ nói về sự cởi mở, trung thực, tôn trọng và tin cậy. Những điều này sẽ làm cho nhân viên cam kết sâu sắc và có trách nhiệm với công việc.

Họ được đánh giá cao: Thừa nhận người khác rõ ràng là thành phần quan trọng cho việc truyền cảm hứng. Có nhiều cách thừa nhận có sức mạnh hơn nhiều so với một lời cảm ơn đơn thuần. Các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng biết rằng rõ ràng là mọi người cảm thấy được đánh giá cao, vì thế họ thể hiện sự đánh giá cao cả chính thức trước mặt mọi người và cả không chính thức.

Châu Giang
Theo Buzzle

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: