Cơ Giới Hoá Nông Nghiệp

“Chúng ta từng kêu gọi cơ giới hoá nông nghiệp từ cách đây 40 – 50 năm, nhưng việc thực hiện chẳng ra sao… Hàng năm cần dành ngân sách 300 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy”. SGTT ghi ý kiến ông Lâm Chí Quang, chủ tịch HĐQT tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM).

Máy gặt đập liên hợp do nông dân tự chế tạo nhằm cơ giới hoá sản xuất. Ảnh: Vị Thuỷ

Việt Nam đã từng kêu gọi cơ giới hoá nông nghiệp và hiện đại hoá nông thôn từ cách đây 40 – 50 năm, nhưng việc thực hiện chẳng ra sao.

Trong những năm gần đây, khi công nghiệp hoá tăng tốc và các nhà đầu tư nước ngoài đổ bộ vào, họ đã thu hút một số lượng lao động lớn, chủ yếu là thanh niên ra khỏi lĩnh vực nông nghiệp. Do đó việc cơ giới hoá nông nghiệp là vấn đề cấp thiết.

Chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với lãnh đạo các địa phương kiến nghị lên bộ Tài chính ra chính sách quốc gia: hàng năm dành ngân sách cho các tỉnh sản xuất nông nghiệp chừng 300 tỉ đồng tiền hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy. Hiện đã có hơn 20 tỉnh làm, nhưng ở quy mô toàn quốc thì phải chờ một chính sách chung.

Nếu chạy theo lợi nhuận, chúng tôi chỉ tập trung sản xuất phụ tùng cho các liên doanh xe máy, hay sản xuất máy nông nghiệp xuất khẩu (hiện chiếm 40% tổng sản lượng máy nông nghiệp) lợi hơn nhiều. Vả lại, từ sau khi thành lập tổng công ty vào năm 1990, Nhà nước cũng chẳng cấp thêm cho chúng tôi đồng nào, vay thì toàn vay thương mại.

Chính việc chúng tôi coi là món nợ với nông nghiệp, với bà con nông dân, khi các liên doanh ô tô, xe máy của chúng tôi với Toyota, Honda, Ford, hay Suzuki, đã lấy đi một phần đất nông nghiệp, đất trồng lúa, đã buộc chúng tôi phải tiếp tục duy trì và đầu tư phát triển sản xuất máy nông nghiệp cho thị trường trong nước. Cho dù lãi suất rất thấp, thậm chí có thời điểm còn lỗ, khi lãi suất ngân hàng lên tới 17 – 18% như vừa rồi.

VEAM luôn cùng các đơn vị thành viên bàn bạc để cân đối trong đầu tư sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy có lợi nhuận khá với sản xuất máy nông nghiệp lợi nhuận rất thấp. Việc cấp đủ hàng cho Vikino, Vinapro lắp ráp máy nông nghiệp được coi như pháp lệnh, còn việc sản xuất thêm phụ tùng xe máy là để cân đối đảm bảo lợi nhuận.

Tuy thị phần của VEAM mới chỉ có 20 – 25% thôi, so với 60 – 70% máy móc nhập từ Trung Quốc, nhưng nếu chúng tôi bỏ, thì cả thị trường sẽ do Trung Quốc quyết định và dễ dàng thao túng giá cả.

Lâu nay, nông dân nhiều nơi khiếu kiện gây bất ổn xã hội ngoài vấn đề đất đai còn nguyên nhân khác là do đời sống khổ quá. Khi đề cập đến thay đổi bộ mặt nông thôn là mình nói đến điện – đường – trường – trạm. Nhưng theo tôi, đường không chỉ dừng lại ở đường vào làng, mà cần cả đường bê tông ra ruộng nữa để bà con dễ dàng đưa máy ra ruộng.

Muốn cơ giới hoá nông nghiệp, các trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn như đồng bằng sông Cửu Long phải cởi mở hơn về hạn điền. Có như vậy mới tăng được quy mô sản xuất nông nghiệp, áp dụng cơ giới hoá hiệu quả. Phần đóng góp lớn từ những điền chủ đó vào ngân sách có thể được trích ra để hỗ trợ lại cho người nghèo chuyển nhượng ruộng.

Huỳnh Phan (ghi)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: