Dân Mỹ mê “cây nhà lá vườn”

TT – Phong trào ủng hộ hàng nông sản địa phương đang góp phần vực dậy nhiều nông trại ở Mỹ và làm thay đổi tập quán bán lẻ thực phẩm ở nước này.

Nếu lái xe ngang qua thị trấn Abingdon ở miền tây nam bang Virginia (Mỹ) vào một sáng thứ bảy, bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng hơn 1.000 người tụ tập ở bãi đậu xe của thị trấn. Đấy chính là phiên chợ tuần của các nông dân Abingdon.

Chợ phiên tỉ đô

Năm năm trước, chợ không quá nhộn nhịp như thế, chỉ có chín nông dân tham gia bày bán lác đác vài loại rau quả. Giờ đây số lượng nông dân họp chợ đã tăng gấp bốn lần, với các mặt hàng đa dạng. “Khách hàng không chỉ quan tâm đến rau quả mà còn các loại thực phẩm khác như trứng, gia cầm và thịt. Người ta muốn đi chợ gần nhà, càng tươi càng tốt và là những mặt hàng có xuất xứ rõ ràng” – bác nông dân Anthony Flaccavento, giám đốc điều hành một trung tâm phát triển nông nghiệp ở Virginia, giải thích.

Siêu thị cũng chịu phépKhi ngày càng nhiều người tiêu dùng đi chợ mang theo khái niệm về giá trị thực phẩm, các siêu thị cũng phải tung ra nhiều chương trình để giành thị phần. Tập đoàn bán lẻ Wal-Mart trong vài năm gần đây đã thực hiện chương trình mua hàng của nông dân địa phương mang tên “Chào người nông dân Mỹ”, vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng, vừa cắt giảm chi phí vận chuyển cho công ty.

Whole Foods Market, tự hào là nhà bán lẻ thực phẩm thiên nhiên hàng đầu thế giới, cũng cam kết mỗi cửa hàng của tập đoàn này chỉ bán nông sản lấy từ bốn nông dân địa phương. “Đây không phải là trào lưu nhất thời. Các vị khách trung lưu đang ngày càng quan tâm hơn đến xuất xứ thực phẩm mình tiêu thụ” – một nông dân phấn khởi khoe.

Không chỉ tại Abingdon, hàng trăm khu chợ nông sản đang mọc lên trên khắp nước Mỹ. Tạp chí Business Week dẫn số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ năm 2006 cho biết hiện có 4.692 khu chợ nông sản hoạt động trên toàn quốc, tăng 50% so với năm năm trước. Doanh thu của các chợ này đã đạt đến 1 tỉ USD.

Phong trào “ăn đồ gần nhà” đã đem lại kết quả mà cách nay vài năm ít người nghĩ đến, đó là sự hồi sinh của các nông trại nhỏ. Sau hơn một thế kỷ thu hẹp hoạt động, số nông trại nhỏ tại Mỹ đã tăng 20% trong sáu năm qua lên 1,2 triệu nông trại, theo số liệu Bộ Nông nghiệp.

Nhiều nông dân đã phất lên từ đó. Michael Paine, 34 tuổi, khởi nghiệp nông trại chỉ với một mẫu đất cách nay ba năm, giờ đã làm chủ sáu mẫu đất, cung cấp nông sản cho 110 hộ gia đình khách hàng “ruột”. Một nông dân khác, Patrick Robinette, bắt đầu nuôi 10 con bò lấy thịt năm 2001. Nhu cầu thịt bò cao đến mức giờ đây đàn bò nhà ông đã tăng lên 600 con. Robinette thường xuyên cung cấp thịt bò cho 37 nhà hàng, quán ăn gần nhà, chưa kể một địa chỉ khách hàng thân thiết khác là dinh thự thống đốc bang North Carolina.

Chuộng thực phẩm sạch

Động lực đằng sau sự tăng trưởng đó chính là “locavore”, những người ủng hộ phong trào mua thực phẩm gần nhà. Theo Nhà xuất bản Đại Học Oxford tại Mỹ, xu hướng này do bốn phụ nữ ở San Francisco khởi xướng cách nay hai năm, vận động người dân ăn thực phẩm được trồng hoặc sản xuất trong phạm vi bán kính 160km quanh nơi mình sinh sống.

Từ đó “locavore” trở thành phong trào thịnh hành ở Mỹ, khuyến khích người tiêu dùng mua hàng ở những khu chợ của nông dân, với lập luận rằng sản phẩm địa phương tươi sống có giá trị dinh dưỡng cao hơn. “Locavore” hạn chế mua đồ trong siêu thị như một cách để bảo vệ môi trường, vì hàng hóa nhập khẩu gây tốn kém nhiên liệu vận chuyển. Xu hướng này thịnh hành đến nỗi “locavore” đã được ban biên tập từ điển New Oxford American bình chọn là từ của năm 2007.

Không chỉ đi chợ gần nhà, người dân Mỹ còn thể hiện sự ủng hộ nông sản địa phương bằng cách trực tiếp đặt hàng từ người nông dân thông qua các tổ chức có tên gọi “cộng đồng ủng hộ nông nghiệp” (CSA). Năm 2000 có khoảng 400 nông trang tham gia CSA, hiện nay con số đó đã tăng lên 1.800 trên toàn quốc. Các hộ gia đình thường trả 150-650 USD mỗi năm, đổi lại hằng tuần họ sẽ nhận được một giỏ rau tươi, trái cây, trứng, thịt hoặc bánh nướng từ các nông trang.

Không chỉ cá nhân, nhiều đoàn thể cũng đang chuyển sang đặt hàng trực tiếp từ nông dân. Khoảng 1.200 trường học và nhiều trường đại học lớn đã thiết lập quan hệ với các nông trang địa phương để đặt hàng rau quả cho học sinh sinh viên.

THANH TRÚC

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: