Ethiopia làm thương hiệu cho cà phê

Không bằng lòng với danh hiệu là nước sản xuất cà phê hàng đầu ở châu Phi, Ethiopia đang có tham vọng quảng bá với thế giới về một thương hiệu cà phê hảo hạng Ethiopia

Logo cà phê hảo hạng Ethiopia

Brandhouse, một công ty truyền thông ở London (Anh), mới đây đã nhận được đơn hàng từ Chính phủ Ethiopia đặt thiết kế một logo có khả năng cho người tiêu dùng cảm giác đang thưởng thức một sản phẩm cao cấp mỗi khi nhâm nhi cà phê Ethiopia.

Thương hiệu quốc gia cho cà phê

Đây là lần đầu tiên một quốc gia tung ra thị trường thế giới một thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu chủ lực của mình. Chính phủ Ethiopia hy vọng nhờ thương hiệu này mà cà phê Ethiopia sẽ được biết tiếng, cũng giống như rượu vang Pháp, trứng cá hồi Nga và xì gà Cuba. Và tất nhiên là giá cả cũng sẽ phải tương ứng với chất lượng thương hiệu, cụ thể là giá cà phê bán sỉ sẽ tăng và nhờ đó mà người trồng cà phê sẽ hưởng lợi. “Cà phê xuất xứ từ Ethiopia, nhưng các cuộc điều tra cho thấy chỉ có 2% số người biết điều này. Người ta thường gắn Ethiopia với hạn hán, đói nghèo và điều đó ảnh hưởng đến cà phê của chúng tôi”, ông Berhanu Kebede, đại sứ Ethiopia tại Anh và cũng là thành viên uỷ ban thúc đẩy dự án thương hiệu cà phê, cho biết.

Nhưng phải mất rất nhiều năm thảo luận giữa Chính phủ Ethiopia, tổ chức phi chính phủ Oxfam (Anh), chuỗi cà phê Starbucks và hiệp hội Cà phê quốc gia ở Mỹ mới cho ra đời được cái logo có chữ “e” (tức Ethiopia) mang hình dáng hạt cà phê và câu khẩu hiệu “Ethiopian Fine Coffee” (cà phê Ethiopia chất lượng hảo hạng). Phía Oxfam ủng hộ ý tưởng cho rằng các doanh nghiệp như Starbucks phải có giấy phép (licence) sử dụng cà phê nguyên liệu của Ethiopia. Năm ngoái, tập đoàn có trụ sở tại Seattle này cuối cùng cũng đạt được thoả thuận với Ethiopia về việc sử dụng loại giấy phép trên mà không phải trả tiền. Với giấy phép này, Starbucks được kinh doanh và quảng bá cho ba loại cà phê của Ethiopia là Harar, Yirgacheffe và Sidamo.

Không chỉ là logo

Tuy nhiên, dù thoả thuận với Starbucks được xem như một bước tiến lớn, nhưng việc áp dụng vẫn còn mơ hồ. Ông Dub Hay, phó tổng giám đốc phụ trách cung ứng của Starbucks thừa nhận rằng chuỗi cửa hàng cà phê số một thế giới này vẫn chưa quyết định cách thức sử dụng biểu tượng mới, đặc biệt là những chuyện liên quan đến bao bì sản phẩm. Hiện Starbucks đang xây dựng tại Ethiopia một trung tâm hỗ trợ các nhà trồng cà phê cải tiến năng suất. Nhưng tập đoàn này cũng không biết liệu logo mới có giúp tăng giá bán sỉ hay không.

Tự thân một logo rất khó có thể nâng giá bán cho sản phẩm. Nhưng hiện đã có 85 doanh nghiệp ở 9 quốc gia ký hợp đồng chuyển nhượng giấy phép sử dụng các tên gọi cà phê Harar, Yirgacheffe và Sidamo kèm theo logo. Tuy nhiên, ông Crispin Reed, giám đốc của Brandhouse cho rằng Ethiopia lại không có các công cụ pháp luật để kiện các doanh nghiệp không tôn trọng cam kết.

Theo tính toán của Oxfam, nếu thành công, chiến lược thương hiệu này sẽ mang về cho Ethiopia hơn 75 triệu USD hàng năm, bên cạnh 350 triệu USD doanh thu từ xuất khẩu cà phê. Tại quốc gia châu Phi này, có khoảng 15 triệu người dân sống nhờ vào cà phê.

Hồng Tiên (theo WSJ)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: