Vất vả với mặt bằng kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp chiếm vị trí kinh doanh đẹp tại các mặt tiền đường lớn đang lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Bởi doanh thu đang sụt giảm, giữ mặt bằng thì lỗ quá nặng, mà trả lại thì sợ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, sợ lúc cần không thể tìm được điểm kinh doanh tốt…

Buôn bán ngày càng ế ẩm, nhưng tiền thuê mặt bằng chẳng giảm chút nào. Đó là nỗi sợ của nhiều siêu thị, cửa hàng… Một năm trước đây, yếu tố mang tính sống còn của doanh nghiệp Việt Nam là xây dựng được mạng lưới phân phối, nên hầu hết các doanh nghiệp phải đầu tư vốn cho việc thuê mặt bằng, bung ra chiếm lĩnh các vị trí đẹp, vừa tăng cường diện tích tiếp xúc với khách hàng, tăng độ nhận biết của thương hiệu và cũng tăng độ phủ thị trường. Bây giờ, nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh “bỏ thì thương mà vương thì nợ”, bởi cứ mỗi ngày trôi qua là con số chi phí bỏ ra cho mặt bằng làm họ toát mồ hôi hột.

Vất vả giữ mặt bằng

“Nhắm mắt mở mắt là tới ngày trả lương, tiền điện và kinh hoàng nhất là… tiền thuê mặt bằng”, chủ một cửa hàng buôn bán máy tính trên đường Tôn Thất Tùng than thở. Thực tế, giá nhà đất giảm, nhưng giá thuê mặt bằng trên thị trường, nhất là những vị trí đẹp, lại tăng.

Ông Hồ Thế Sơn, đại diện của thương hiệu thời trang Foci tâm sự: “Tôi đang muốn chuyển dần cửa hàng của mình vào các siêu thị và trung tâm thương mại để tiết kiệm tối đa chi phí và tiếp cận gần hơn với khách hàng. Foci chỉ giữ lại những mặt bằng quan trọng để tạo dấu ấn thương hiệu và quảng bá sản phẩm mới. Bây giờ mà chạy đua mở điểm bán mới là… ôm nợ”.

Việc Foci tìm “chốn nương thân” không phải là chuyện lạ trên thị trường. Bách Khoa Computer đã có quyết định ngưng mở chi nhánh tại Cần Thơ. Tự Do Mobile cũng đã đóng cửa siêu thị trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh, TP.HCM). Hệ thống bán lẻ điện thoại di động P.H đang có kế hoạch chuyển đổi mục tiêu kinh doanh nên cũng không còn “hăm hở” tìm kiếm mặt bằng như trước.

Dễ thấy nhất là các chuỗi cửa hàng chuyên doanh bánh mì Việt Nam, cửa hàng thời trang của các công ty may trong nước, cửa hàng trà sữa dành cho tuổi teen… từng mọc lên như nấm nay đã lần lượt đóng cửa.

Tuỳ khu vực, một cửa hàng kinh doanh mặt tiền ngang 4m chi phí thuê có thể khoảng 12 – 18 triệu đồng/tháng, cửa hàng bề ngang trên 6m chi phí từ 25 – 35 triệu đồng/tháng.

Thuốc thử

Việc nhiều chủ kinh doanh chấp nhận “nhả” mặt bằng đang có trở thành cơ hội cho những nhà đầu tư nhắm đến tương lai. Dễ thấy nhất là cuộc cạnh tranh mặt bằng “đẹp” giữa hai hệ thống bán lẻ điện thoại di động là Thế Giới Di Động và Viễn Thông A. Giới kinh doanh mặt hàng này kháo với nhau nhiều chuyện về hai đại gia này trong việc “chạy đua thuê mặt bằng”. Thay vì lo chiến lược kinh doanh của hệ thống, hai ông chủ được hội đồng quản trị giao “nhiệm vụ” đi tìm mặt bằng. Chuyện tại một huyện ngoại thành TP.HCM, ông chủ này chiếm trước được mặt bằng đẹp. Ông chủ kia “đi đêm” với chính chủ nhà bằng cách tăng thêm 2.000 USD/tháng. Xui một nỗi, chủ nhà là luật sư nên tôn trọng hợp đồng đã ký, từ chối khoản tiền hấp dẫn kia.

Từ đầu năm tới nay, dù mua bán khó khăn, khách ít hơn nhân viên, nhưng hai hệ thống này vẫn đẩy mạnh cuộc đua kiếm mặt bằng với mức độ khốc liệt. Một ông chủ tuyên bố: “Hễ có mặt bằng đẹp là thuê. Bao nhiêu cũng thuê. Bây giờ bán chưa được thì mai mốt bán”. Ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh của Thế Giới Di Động chia sẻ: “Trong giai đoạn này, nếu doanh nghiệp nào cầm cự được, trong tương lai có nhiều hứa hẹn tốt đẹp. Chính vì vậy, dù sức mua kém nhưng vẫn phải đầu tư hệ thống bán lẻ của mình”.

Tính đến nay, hệ thống Thế Giới Di Động đã có 25 siêu thị bán lẻ, trong đó có một siêu thị chuyên bán các sản phẩm của Apple. Dự kiến trong tháng 7 tới, Thế Giới Di Động sẽ mở thêm 5 siêu thị mới tại Cà Mau, Long Xuyên, TP.HCM… Theo tìm hiểu của SGTT, hệ thống bán lẻ của Viễn Thông A cũng đã vượt qua con số 20 với những vị trí khá đẹp tại TP.HCM, Hà Nội…

Bà Nguyễn Thị Anh Hoa, giám đốc công ty thời trang Thanh Thảo cũng cho rằng: “Nếu bây giờ không mạnh dạn bỏ vốn, chấp nhận chịu lỗ, thì sau này e rằng khi giai đoạn khó khăn đã qua, giá thuê sẽ còn cao hơn, mà khó nhất là không còn chỗ tốt để chen vào mở cửa hàng”.

Gia Vinh – Trần Nguyên – Minh Trang

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: