Whisky, xin đừng làm cho “già hơn”

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn cho sản phẩm của mình bán chạy trên thị trường. Chính vì mục tiêu đó mà nhiều doanh nghiệp đã “bất chấp” việc vi phạm pháp luật về cạnh tranh để tung ra thị trường những thông tin xuất xứ hay nhãn hiệu sản phẩm sai trái, lệch với nội dung thực sự của sản phẩm.
Tuổi của rượu Whisky thể hiện thời gian ủ rượu trong thùng gỗ. Khi rượu được lấy ra khỏi thùng gỗ, đóng vào chai, thời kỳ ủ rượu chấm dứt. Với Whisky pha chế, tuổi rượu là khoảng thời gian ủ ngắn nhất trong số những loại rượu pha chế. Nguyên tắc xác định tuổi rượu và cách ghi nhãn tuổi rượu được áp dụng phổ biến trên thế giới. Những từ như “tuổi” và “năm tuổi” chính là thời gian ủ rượu. tuổi càng nhiều, chất lượng rượu càng tốt, giá càng cao.
Công ty TNHH Young Titan Enterprise của Trung Quốc đã nhập khẩu ba loại rượu: Whisky Royal Reserve Old 21 Rare Premium, Whisky pha chế Hampton rare 15 Aged và Whisky pha chế Crowley. Những thông tin bằng số và chữ ghi trên bao bì khiến cho người tiêu dùng nhầm lẫn thông tin về tuổi của Whisky vì vị trí, phông chữ và kiểu chữ giống với cách ghi tuổi của một sản phẩm Whísky thông thường.
Công ty bao biện: Những con số, hộp bao bì đó được sản xuất ở trong nước. Nhãn hiệu dán trên sản phẩm bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh được gắn trước khi sản phẩm vào Trung Quốc. Và Uỷ ban độc quyền về rượu và thuốc lá Trung Quốc đã phê chuẩn việc nhập khẩu này.
Tuy nhiên, công ty đã không giải thích được rõ ý nghĩa của những con số đó hoặc không cung cấp được bằng chứng liên quan về xuất xứ của chúng. Hơn thế, công ty sản xuất hộp bao bì ở trong nước cho rượu Whisky nhập khẩu, trên đó không chỉ ghi các con số mà còn thêm vào những từ như Old Rare (Lâu đời, quý hiếm), Rare Aged (Quý hiếm, nhiều tuổi) và Rare Reserve (bảo quản quý hiếm) bên cạnh. Rõ ràng, công tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, “lừa” họ mua hàng.
Một cuộc điều tra cho thấy Young Titan Enterpris nhập khẩu rượu Whisky Scotch pha chế Lauder 15. Cả nhãn hiệu và hộp bao bì đều ghi những cụm từ “Đã ủ đủ 15 năm” và “15 năm tuổi”, trái ngược với điều “hơn 3 năm” ghi trong đơn khai báo nhập khẩu và giấy chứng nhận xuất xứ. Công ty thừa nhận đó không phải là rượu Whisky 15 tuổi và tuổi ghi trên nhãn là sai. Họ đã ngừng việc nhập khẩu và thu hồi sản phẩm có thông tin sai trái đó để “điều chỉnh”. Tuy nhiên, nhân viên của Uỷ ban cạnh tranh Trung Quốc đã điều tra vụ việc và thấy loại rượu Whisky “tuổi lừa“ đó vẫn được bán cùng với ba loại rượu Whisky nhập khẩu trên.
Theo Luật về rượu Whisky Scotch 1998 và việc định nghĩa, quy trình sản xuất quy định trong Luật về rượu Whisky năm 1990, một tiêu chuẩn được quốc tế sử dụng là rượu Whisky Scotch là sản phẩm Whisky có nguồn gốc từ Scotland. Các toà án ở nhiều nước cấm bất kỳ một sản phẩm Whisky nào không có nguồn gốc từ Scotland được mang những thông tin như “Whisky Scotch”, “Whisky Scotch pha chế” hoặc bất kỳ một thông tin tương tự nào khác. Theo luật pháp Anh, rượu Whisky Scotch phải là một sản phẩm Whisky được lên men, chưng cất và ủ ở Scotland ít nhất 3 năm. Cách ghi thông tin thể hiện xuất xứ của rượu. Whisky Royal Reserve Old 21 Rare được sản xuất tại Mỹ và Whisky pha chế Crowley làm tại Pháp. Song Young Titan Enterprise lại ghi chữ “Scotch Whisky” bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh trên nhãn và hộp bao bì, khiến người tiêu dùng lầm tưởng xuất xứ của chúng là Scotland.
Uỷ ban cạnh tranh phán quyết: “Công ty TNHH Young Titan Enterprise ghi những thông tin sai trái và gây hiểu lầm về tuổi rượu và địa điểm xuất xứ trên nhãn hiệu, bao bì các sản phẩm rượu nhập khẩu, vi phạm Luật cạnh tranh và phải bị xử lý theo pháp luật”.
Khá khen thay cho kế sách “gắn râu cho già”, rượu pha chế, nhập về khai tuổi “thơ ngây” song lại ghi nhãn “cao niên”, “quí hiếm” bán ra thị trường. Chưa hết, “sinh ở thôn Đông, tên tại Tây”, xuất xứ lập lờ, rượu Pháp, Mỹ đều vơ vào một xứ Scotland, đánh lừa người tiêu dùng.
Những trò ma mãnh chỉ lừa được một ai đó, thậm chí nhiều người, song không thể mãi mãi lừa được tất cả mọi người trên thế giới. Và cuối cùng chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp phải khó khăn từ chính rắc rối do mình tạo ra.

Trần Phương Minh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: