Thị trường quên khách trung niên

Sau khi xem qua tờ báo, bác Năm Vân, 55 tuổi, nhà ở đường Huỳnh Văn Bánh, Phú Nhuận thở nhẹ (nhưng rất dài): “Du lịch tuần trăng mật, tuần sách dành cho thiếu nhi, thời trang người đẹp, gel xịt tóc làm điệu cho tuổi teen… công ty nào cũng ưu ái cho đối tượng trẻ. Chẳng thấy dịch vụ nào phù hợp cho tuổi già”

Thị trường hẹp nhưng “hot”.

Có lẽ không cần con số thống kê chi tiết cũng dễ dàng nhận thấy đối tượng trung niên chiếm khá đông dân số. Thử đóng vai một khách hàng đi mua quà tặng mẹ, tôi đã khá lúng túng khi dạo hết trung tâm mua sắm cũng chỉ tìm được một vài món khá phù hợp.

Mỹ phẩm Lancôme, Shiseido, Biotherm, Yves Rocher… đều có dòng sản phẩm chống lão hoá dành cho độ tuổi từ 35 – 50, nhưng giá khá cao, khoảng 4 – 5 triệu đồng/bộ.

Chị Liên Chi, phụ trách đối ngoại của L’Oreal Việt Nam cho biết: “Mỹ phẩm cho lứa tuổi trung niên đa phần tập trung vào tính năng chống lão hoá. Một số  khách hàng chọn sản phẩm có tác dụng nâng cơ nhưng thật ra, sử dụng sản phẩm loại này ở lứa tuổi sớm hơn mới có tác dụng tốt.

Hiện nay doanh thu từ nhóm hàng cho tuổi trung niên chiếm khoảng 10% tổng doanh thu”. Thời gian gần đây, nhóm khách hàng tuổi trung niên đang được các nhãn hiệu mỹ phẩm có mặt ở Việt Nam quan tâm nhiều hơn.

TP.HCM có hàng ngàn shop và nhãn hiệu kinh doanh quần áo thời trang nhưng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay các shop cung cấp hàng hoá cho tuổi trung niên, có thể kể Big size, Senorita, Inches… Do độ tuổi này thường gặp vấn đề về cân nặng nên các nhãn hiệu đáp ứng được tiêu chí “thời trang và che được khuyết điểm” không nhiều. Các nhà thiết kế chưa có sự quan tâm đối với nhóm khách hàng này, trong khi thời trang cho giới trẻ đang ngày càng cung vượt cầu.

Du lịch được quan tâm.

Theo các công ty du lịch, Trung Quốc, Thái Lan là hai điểm đến được nhiều khách hàng ở độ tuổi trung niên lựa chọn do có nhiều cảnh quan thiên nhiên và chùa chiền đẹp. Không quảng cáo nhiều, nhưng những tour du lịch thuộc loại “đặc sản” như “Chiêm bái xá lợi Phật”, “7 ngày Tích Lan, 5 di sản thế giới và chùa thờ răng Phật” của công ty Atlas được rất nhiều người trong độ tuổi trung niên lựa chọn. Tuy nhiên, chưa có nhiều tour mới lạ và nổi trội như thế.

Tại các nước châu Âu và châu Á (như Indonesia, Nhật Bản), loại hình du lịch “bao gồm tất cả” được xem là giải pháp phù hợp với đối tượng khách trung niên và những người có nhiều thời gian rảnh rỗi. “Bao gồm tất cả” (All Inclusive) là loại hình du lịch trọn gói dành cho những du khách có nhu cầu đi nghỉ dưỡng dài ngày (từ 1 đến 3 tuần), tới một điểm đến (thường là các khu resort vùng biển hoặc vùng núi).

Những vùng biển đẹp, yên tĩnh và gần với thiên nhiên, có cơ sở vật chất tốt, dịch vụ hoàn hảo là những nơi mà các du khách của loại hình du lịch này nhắm tới. Yêu cầu đặc biệt cho loại hình du lịch này là khách sẽ được phục vụ trọn gói bao gồm ở, ăn ngày 3 bữa, các loại đồ uống nội địa (rượu, bia, nước ngọt, trà, cà phê…) không hạn chế. Khách hàng chỉ cần trả tiền một lần cho tất cả dịch vụ.

Lượng khách du lịch cho mỗi tour dạng này là các đoàn nhỏ, lẻ (thường dưới 10 khách), phù hợp với người có nhiều thời gian. Anh Dũng, phó giám đốc TransViet cho biết: “Loại hình du lịch này tuy mới nhưng quý 1 năm 2007 công ty đã bán được 110 phòng/đêm, quý 1 năm 2008 là hơn 210 phòng/đêm, tăng gần 100% và dự kiến đến hết năm 2008 TransViet sẽ có được khoảng 500 phòng/đêm”.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: