Mạng xã hội có phải là cái mỏ vàng?

“…Trên các mạng xã hội, chỉ có các hình thức quảng cáo được kết hợp nhuần nhuyễn trong nội dung của trang web mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Bạn không thể chỉ bỏ tiền ra mua không gian để đặt banner quảng cáo của mình là xong. Quảng cáo trên mạng thật sự “khó nhằn” hơn nhiều, và vì vậy, bạn cũng phải lao tâm khổ tứ hơn…”Các mạng xã hội vẫn liên tục phát triển. Nhưng cũng như những cuộc vui của giới trẻ – nhanh đến nhanh đi – những kỳ vọng ban đầu về tiềm năng marketing trên các mạng này cũng dần lắng xuống. Khi các mạng xã hội nở rộ ngày càng nhiều,…

 

Một số công ty trong số này bắt đầu tìm kiếm những cách khác để có thể thu lợi từ số lượng khách hàng có hạn của mình. 

 

Giàu nội lực nhưng chưa đúng kỳ vọng

Vào tháng tư, hãng nghiên cứu eMarketer đã điều chỉnh lại dự báo về mức tăng trưởng trong chi tiêu quảng cáo toàn cầu đổ vào các mạng xã hội. Trong đó, tổng giá trị chi tiêu sẽ đạt mức 2 triệu đô trong năm nay, giảm ít nhất hơn 1 trăm nghìn đô so với con số ước tính trước đó. Trong năm 2011, tổng giá trị chi tiêu chỉ đạt 3,8 triệu đô, thay vì mức 4,1 triệu đô như hãng đã đưa ra ban đầu.

 

Emarketers dự báo chi tiêu quảng cáo đổ vào các mạng xã hội – một bộ phận của chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến – sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất là 6% vào năm tới.

 

Debra Aho Williamson, một nhà phân tích cao cấp của eMarketer phát biểu: “Tôi vẫn rất tin tưởng vào quyền lực của mạng xã hội. Nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận là hiện giờ có rất nhiều nhân tố đang kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường.”

 

Theo Williamson, một trong những nhân tố đó là sự trì trệ của nền kinh tế khiến các nhà quảng cáo phải cắt giảm bớt ngân sách dành cho các hình thức quảng cáo đang trong thời gian “thể nghiệm”.

 

Thêm vào đó, nhiều nhà quảng cáo vẫn còn rất thận trọng khi tiếp cận hình thức quảng cáo này, vì họ chưa thể biết được quảng cáo của mình sẽ được đưa tới những đối tượng nào. Ví dụ, một số nhà quản trị marketing ở Anh đã lập tức gỡ quảng cáo của mình ra khỏi Facebook – mạng xã hội có số người tham gia đông nhất trên toàn thế giới – khi họ tình cờ bắt gặp quảng cáo của mình xuất hiện trên trang blog của một đảng phái chính trị cực hữu.

 

Vì vậy kỳ vọng các mạng xã hội sẽ trở thành phương tiện truyền dẫn quảng cáo rộng rãi vẫn chưa được thỏa mãn.

 

Peter Chemin, giám đốc điều hành của News Corp. phát biểu trong một cuộc hội thảo với các chuyên gia phân tích tài chính rằng: “Để lượng hóa được giá trị kinh tế của một người bạn trên mạng xã hội vẫn là một việc vô cùng khó khăn, nhất là với những nhà quảng cáo đã có thâm nhiên gắn bó với những tiêu chuẩn dùng để đánh giá mức chi tiêu cho thương hiệu thông qua TV và radio.”

 

Khó nhằn thì phải… cố nhằn!

Nhiều trang trong số này đã bắt đầu thử nghiệm những phương pháp khác nhau để kiếm lời.

 

Badoo, một trang web đóng trụ sở tại London, lấy khẩu hiệu là “Tôi ở đây” không đăng tải bất kỳ loại quảng cáo nào. Thay vào đó, họ kiếm tiền bằng cách tận dụng chính tâm lý ham thể hiện mình của những người tham gia vào mạng xã hội.

 

Badoo cho phép người sử dụng được trả một Euro để đưa trang blog của mình lên thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng của toàn trang. Những người trả càng nhiều tiền sẽ càng có nhiều cơ hội được xuất hiện trên trang chủ của Badoo. Theo thông báo của Badoo, 5 triệu người /12 triệu người sử dụng của trang này đã đồng ý trả tiền theo phương thức này.

 

Finam, một công ty đầu tư của Nga, đã mua lại 10% cổ phần của Badoo trong tháng một vừa qua. Căn cứ vào hợp đồng mua bán này thì giá trị hiện tại của Badoo ước tính vào khoảng 300 triệu USD.

 

Trong khi đó, Wayn.com lại đặt ra một mức phí đăng ký ban đầu dành cho những người muốn sử dụng tất cả các chức năng mà trang web đó cung cấp. Hiện nay, khoản phí đó đã được bãi bỏ và thay vào đó là một khoản thanh toán không bắt buộc, cho phép người sử dụng được nhận một chuyến du lịch kèm theo dịch vụ bảo hiểm du lịch miễn phí.

 

Bebo cũng đã thu được thành công ban đầu nhờ cài cắm hình ảnh các sản phẩm như xe hơi của Toyota vào các seri kịch như “Kate Modern” đăng tải trên trang web của mình.

 

Nhà phân tích cao cấp của eMarketer (đã nói ở trên) kết luận: “Trên các mạng xã hội, chỉ có các hình thức quảng cáo được kết hợp nhuần nhuyễn trong nội dung của trang web mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Bạn không thể chỉ bỏ tiền ra mua không gian để đặt banner quảng cáo của mình là xong. Quảng cáo trên mạng thật sự “khó nhằn” hơn nhiều, và vì vậy, bạn cũng phải lao tâm khổ tứ hơn.”

 

 Theo Vietnamnet

 

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: