Mô Hình Phân Tích Tài Chính Dupont

Mô Hình Dupont 

Mô hình Dupont là kỹ thuật có thể được sử dụng để phân tích khả năng sinh lãi của một công ty bằng các công cụ quản lý hiệu

 quả truyền thống. Mô hình Dupont tích hợp nhiều yếu tố của báo cáo thu nhập với bản cân đối kế toán.

 

Nguồn Gốc Mô Hình Dupont

Mô hình phân tích tài chính Dupont được phát minh bởi F.Donaldson Brown, một kỹ sư điện người đã gia nhập bộ phận tài chính của công ty hóa học khổng lồ này. Một vài năm sau đó, Dupont mua lại 23% cổ phiếu của tập đoàn General Motors . Và giao cho Brown tái cấu trúc tình hình tài chính lộn xộn của nhà sản xuất xe hơi này. Đây có lẽ là lần cải tổ trên qui mô lớn đầu tiên ở Mỹ.Theo Alfred Sloan, nguyên chủ tịch của GM, phần lớn thành công của GM về sau này có sự đóng góp không nhỏ từ hệ thống hoạch định và kiểm soát của Brown. Những thành công nối tiếp đã đưa mô hình Dupont trở nên phổ biến trong các tập đoàn lớn  tại Mỹ. Nó vẫn còn được sử dụng cực kỳ rộng rãi trong việc phân tích báo cáo tài chính đến những năm 1970.

 

Ứng Dụng Mô Hình Dupont

   . Mô hình có thể được sử dụng bởi bộ phận thu mua và bộ phận bán hàng để khảo sát hoặc giải thích kết quả của ROA.

   . So sánh với những hãng khác cùng  ngành kinh doanh

   . Phân tích những thay đổi thường xuyên theo thời gian

   . Cung cấp những kiến thức căn bản nhằm tác động đến kết quả kinh doanh của công ty

   . Cho thấy sự tác động của việc chuyên nghiệp hóa chức năng mua hàng.

 

Các Bước Trong Phương Pháp Dupont

   . Thu nhập số liệu kinh doanh ( từ bộ phận tài chính )

   . Tính toán ( sử dụng bảng tính )

   . Đưa ra kết luận

   . Nếu kết luận xem xét không chân thực , kiểm tra số liệu và tính toán lại

Thế Mạnh Của Mô Hình Dupont

   . Tính đơn giản. Đây là một công cụ rất tốt để cung cấp cho mọi người kiến thức căn bản giúp tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty

   . Có thể dễ dàng kết nối với các chính sách đãi ngộ đối với nhân viên

   . Có thể được sử dụng để thuyết phục cấp quản lý thực hiện một vài bước cải tổ nhằm chuyên nghiệp hóa chức năng thu mua và bán hàng. Đôi khi điều cần làm trước tiên là  nên nhìn vào thưc trạng của công ty. Thay vì tìm cách thôn tính công ty khác nhằm tăng thêm doanh thu và hưởng lợi thế nhờ quy mô, để bù đắp khả năng sinh lợi yếu kém .

 

Hạn Chế Của Mô Hình Phân Tích Dupont

   . Dựa vào số liệu kế toán cơ bản nhưng có thể không đáng tin cậy

   . Không bao gồm chi phí vốn

   . Mức độ tin cậy của mô hình phụ thuộc hoàn toàn vào giả thuyết và số liệu đầu vào.

 

Điều Kiện Áp Dụng Phương pháp Dupont

   . Số liệu kế toán đáng tin cậy.

 

…download tài liệu tham khảo tại đây: mo_-hinh_-phan_-tich_-tai_-chinh_-dupont

 

Phạm Sơn Huyền (dịch từ 12manage)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: