Cảng Hiệp Phước: Lo không có đường ra

Lợi thế thành phố cảng của TP.HCM sẽ nhanh chóng bị mất đi, nếu sự thiếu đồng bộ giữa hạ tầng giao thông và cảng biển vẫn tồn tại như hiện nay

Cảng SPCT sẽ đưa vào khai thác vào giữa năm 2009, góp phần làm giảm tinh trạng tắc nghẽn tại một số cảng hiện nay

Tại buổi giám sát tình hình thực hiện dự án khu đô thị cảng Hiệp Phước của đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM vào sáng qua (7.8), ông Phan Hồng Quân, giám đốc công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) bày tỏ sự lo lắng lượng tàu biển vào cảng ở thành phố để bốc dỡ hàng sẽ thưa dần.

Chạy đua “mở đường” đón tàu lớn

TP.HCM có nhiều thuận lợi trong phát triển hệ thống cảng biển, nhưng các cảng chỉ có thể đón tàu có tải trọng đến 30.000 tấn. Trong khi hiện nay, theo ông Quân, tàu có tải trọng 50.000 tấn chiếm đến 70% trong đội tàu của thế giới. Trong năm tới, dự kiến cảng Cái Mép – Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa vào hoạt động, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 80.000 tấn. Do đó, nó sẽ tạo áp lực cạnh tranh mạnh đối với thành phố. Nếu TP.HCM không nhanh chóng nạo vét luồng Soài Rạp, thì lượng tàu vào cảng ở thành phố sẽ giảm dần, chỉ còn khoảng 10% và chủ yếu là tàu có tải trọng dưới 25.000 tấn. “Tàu chở hàng sẽ chuyển về cảng Cái Mép và họ sẽ một đi, không trở lại. Khi đó, TP.HCM sẽ đánh mất dần vị thế thành phố cảng của mình”, ông Quân dự báo.

Vì thế, ông Quân cho biết, ông đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để tháng 10.2008 sẽ tiến hành nạo vét sông Soài Rạp và đến giữa năm 2009, sẽ đón được tàu có trọng tải từ 50.000 – 70.000 tấn. Trong tổng số 2.000ha của khu đô thị cảng Hiệp Phước, cụm cảng Hiệp Phước chiếm hơn 336ha, với chiều dài mặt sông khoảng 5.000m. Nơi đây sẽ hình thành cụm cảng đồng bộ với công suất khoảng 200 triệu tấn/năm (gần gấp bốn lần sản lượng hàng hoá thông qua các cảng biển ở TP.HCM trong năm 2007).

Theo tính toán, cảng Hiệp Phước tiếp nhận được tàu có trọng tải 50.000 tấn, thì chi phí vận tải cho xuất khẩu sẽ giảm khoảng 400 triệu USD. Ông Quân tin rằng, khi nạo vét luồng Soài Rạp sẽ giúp thành phố duy trì được khoảng 75 – 80% tổng lượng hàng xuất nhập khẩu, giúp thành phố giữ vững được vai trò là thành phố cảng trong vài trăm năm nữa.

Cảng lại chờ đường

Dự kiến giữa năm 2009, hai cầu cảng của cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) với công suất 1,5 triệu teu (1 teu tương đương một container loại 20 feet) được đưa vào hoạt động giai đoạn 1. Giai đoạn 2 cảng SPCT và các cảng mới tiếp tục được đầu tư, xây dựng đồng bộ.

Việc đưa luồng Soài Rạp vào hoạt động sẽ “mở đường” cho tàu ra vào cụm cảng Hiệp Phước, trước hết là phục vụ cho cảng SPCT, làm giảm được tình trạng tắc nghẽn của các cảng Vict, Cát Lái… Ngoài ra, đây được coi là dự án mấu chốt đảm bảo cho sự thành công của dự án khu đô thị cảng Hiệp Phước. Tuy nhiên, ông Quân lại lo lắng khi sông Soài Rạp được nạo vét, cảng SPCT đưa vào khai thác thì bị… bí đường ra. Hiện các tuyến đường nối vào cảng đều thực hiện dang dở, như tuyến đường bắc nam (kết nối đường Nguyễn Văn Linh với khu công nghiệp Hiệp Phước) đang được nâng cấp mở rộng, nhưng nguồn vốn thì chưa tìm ra; tuyến đường từ nút giao thông cầu Bà Chim đến khu công nghiệp Hiệp Phước dài 2,2km cũng đang giải phóng mặt bằng… “Đến giữa năm 2009, khi cảng hoạt động mà cầu Đồng Điền (nằm trên trục đường bắc nam – PV) không kịp nâng cấp thì cảng… chết luôn”, ông Quân nói.

bài và ảnh Minh Phong

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: