Vựa lúa đồng bằng chờ đường ra biển lớn

Luồng cho tàu lớn vào các cảng trên sông Hậu lại được đưa ra tại hội nghị tổ chức ngày 24.11 tại TP.HCM. Đây là hội nghị thứ hai trong ba tháng qua bàn về “đường ra biển lớn” cho vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long

Ba năm qua, việc mở luồng nào để thông tàu lớn vẫn còn dạng dự án, trong khi các cầu cảng đã được đầu tư tiền tỉ đành phơi mình đợi tàu.

cangcantho

Cảng Cần Thơ khó hoạt động với công suất lớn vì luồng cạn. Ảnh: TL

Các doanh nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tính: chi phí vận chuyển một container từ cảng Cần Thơ đi Singapore chỉ tốn 100 USD, trong khi hiện nay từ Cần Thơ lên cảng Sài Gòn đã mất tới 200 USD. Tuy nhiên, điều đó chỉ thành sự thật, khi luồng lạch Định An được khai thông.

Năm nay, cảng Cần Thơ phấn đấu bốc xếp khoảng 1,35 triệu tấn hàng hoá các loại. Sáu tháng đầu năm, sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt 965.000 tấn, so với cùng kỳ vượt trên 50%. Trong khi các cảng ở TP.HCM quá tải, cảng Cần Thơ có lúc thưa vắng, do luồng Định An chưa được khai thông. Khi luồng lạch được khai thông, nơi đây là cảng đầu mối.

Nằm trong cụm cảng Cần Thơ, cảng Cái Cui có công suất bốc xếp hàng hoá lớn, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 20.000 tấn. Nằm cạnh khu dân cư, cách khu du lịch Cồn Ấu khoảng 7km, cảng Cái Cui được khánh thành (giai đoạn 1) vào tháng 4.2006, nhưng tàu có trọng tải 10.000 tấn không cặp được bến vì cửa Định An và luồng vào cảng chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải từ 3.000 – 5.000 tấn. Sau đó, tháng 12.2007, cảng Cái Cui được UBND TP Cần Thơ bàn giao cho tổng công ty Hàng hải Việt Nam, trong đó có hơn 64 tỉ đồng đầu tư thiết bị, nhưng hơn chín tháng qua, dự án này án binh bất động.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói: “Khi bàn giao cảng Cái Cui cho tổng công ty Hàng hải Việt Nam, chúng tôi hy vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ. Các tỉnh trong vùng nói Cần Thơ có cảng với quy mô lớn nhất ĐBSCL, nhưng lại bàn giao. Bàn giao xong, vốn ngân sách địa phương ứng ra là 86,4 tỉ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ là 53,3 tỉ đồng, theo biên bản thoả thuận, tổng công ty Hàng Hải sẽ trả lại 86,4 tỉ đồng do địa phương đầu tư. Nhưng chín tháng qua, tổng công ty không quyết toán được vì mới kiểm toán 7/8 gói thầu”.

Ông Mai Văn Phúc, tổng giám đốc công ty Hàng Hải Việt Nam thừa nhận tiến độ xây dựng cảng chậm. Ông Nguyễn Tấn Quyên, bí thư TP Cần Thơ, băn khoăn về tiến độ xây dựng và mở luồng khi khối lượng hàng hoá đi – về mỗi năm trong khu vực lên đến hàng chục triệu tấn, mà Cần Thơ không có đường sắt, chỉ có đường bộ.

Ông Trần Hữu Châu, phó tổng giám đốc tổng công ty Hàng hải cho biết, theo kế hoạch, đến năm 2011, sau khi vét luồng xong, cảng Cái Cui mới có thể đón tàu 20.000 tấn ra vào.

Hoàng Lan 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: