Khi miếng bánh có nguy cơ bị chia lại

SGTT – Nếu không có chính sách thuế nhằm bảo trợ xe hơi sản xuất trong nước với giá cao ngất ngưỡng, thì thị trường xe hơi ắt sẽ chịu chi phối của mối quan hệ cung và cầu, cũng như khách hàng là người hưởng lợi từ các cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa nhà sản xuất với nhau và với nhà nhập khẩu.

otonhapkhau

Nhu cầu mua xe thường tăng vào dịp cuối năm. Trong khi xe trong nước phải chờ vài tháng, thì xe nhập khẩu có chất lượng và sẵn có trở nên hấp dẫn khách hàng. Ảnh: Lê Quang Nhật

Đề nghị tăng thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ 83% lên 91% của bộ Công thương vào cuối tháng 9 đã mở màn cho những mâu thuẫn vốn âm ỉ và bức bối lâu nay giữa các liên doanh xe hơi trong nước và nhà nhập khẩu nguyên chiếc bùng phát.

Ngay sau khi có phản ứng không tán đồng đề nghị tăng thuế, hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, trong đó khẳng định một số nhà nhập khẩu gian lận trong khai báo giá để được hưởng thuế suất thấp hơn. Theo VAMA, hiện tượng này nếu tiếp tục tái diễn, chẳng mấy chốc thị phần xe nhập khẩu sẽ vượt qua thị phần xe lắp ráp trong nước, với lượng xe nhập khẩu dự báo năm 2009 sẽ tăng 45% so với năm trước.

Không có hiệp hội để tạo tiếng nói đồng thuận, các nhà nhập khẩu phản pháo khi so sánh giá xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu chỉ chênh nhau không nhiều, trong khi ưu đãi về thuế suất lại cao hơn. Theo tính toán, một chiếc xe Camry nhập khẩu từ Mỹ bán ở Việt Nam có giá khoảng 57 ngàn USD, cao hơn từ 2 – 3 ngàn USD so với xe sản xuất trong nước mà thuế linh kiện chỉ có từ 23 – 25%, thấp hơn nhiều so với mức thuế 83% của xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Trên góc độ sử dụng, với sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao như xe hơi thì không thể có chuyện hàng chính hãng hay hàng trôi nổi như điện thoại di động hay đồ điện tử khác. Chưa kể tới chất lượng và trang bị đi kèm theo xe nhập khẩu được người dùng cho là cao hơn xe sản xuất trong nước. Đối với những người có kinh nghiệm sử dụng đủ để đối chiếu, những ưu điểm về thiết bị an toàn, độ cách âm hay độ bền của xe nhập khẩu là điều hơn hẳn xe lắp ráp trong nước. Ở điểm khác, là sự thuận tiện khi mua, chứ không phải chờ đợi vài tháng hay nửa năm hay trả thêm phí lót tay cho bên bán xe.

Trong câu chuyện giá xe sản xuất trong nước, dường như quan hệ cung và cầu không mang ý nghĩa nhiều. Hơn ai hết, các thành viên VAMA hiểu rõ điều này khi họ vẫn sống tương đối khoẻ trong giai đoạn suy thoái dù các công ty mẹ và làng xe hơi thế giới gặp nhiều khó khăn. Nếu loại bỏ yếu tố chuyển giá, thì bài toán giá xe sản xuất trong nước trong 10 năm qua luôn bám sát giá xe nhập khẩu. Vì vậy, việc đi tìm lợi thế quy mô bằng nâng công suất, hạ giá là chuyện hiếm xảy ra. Thay vào đó, nguồn cung ứng được giữ ở mức đủ tạo ra độ nóng bằng danh sách khách chờ nhận xe kéo dài trong vài ba tháng.

Kiến nghị của VAMA thể hiện rõ hành vi được tạo lập sau thời gian dài sống nhờ bảo hộ. Mới đây, hiệp hội Đường cũng đề nghị cấm nhập khẩu đường, cho dù thực chất của đề nghị nhập khẩu, là một cách phản ứng với giá bán quá cao, hơn là vì thiếu hụt nguồn cung.

Khi doanh nghiệp tạo được tiếng nói chung, đại diện cho lợi ích của nhóm hay ngành, mà người tiêu dùng không tạo được áp lực cân bằng qua hiệp hội sử dụng hay hiệp hội ngành như doanh nghiệp nhập khẩu hay doanh nghiệp chế biến thực phẩm, thì sự vận hành lành mạnh của thị trường phải trông chờ vào phán quyết của Nhà nước.

Tô Nhân

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: