Đằng sau cái danh hiệu “nước lớn ôtô” của Trung Quốc: 70% lợi nhuận vào túi nước ngoài

SGTT.VN – Lọt vào tốp các nước dẫn đầu về sản xuất xe hơi song công nghiệp xe hơi Trung Quốc vẫn bị lệ thuộc vào nước ngoài. Chiếm ưu thế về kỹ thuật sản xuất tại Trung Quốc, các hãng nước ngoài đạt được lợi nhuận cao ở thị trường hơn một tỉ dân này.

Có đủ các thương hiệu lớn của Nhật, Mỹ tham dự triển lãm xe hơi tại Bắc Kinh 2010. Ảnh: TL

Trong lợi nhuận trước thuế mà hãng ôtô Volkswagen, Đức thu đuợc vào quý 1/2010, thị trường Trung Quốc cống hiến gần một nửa. Trong 3,18 tỉ USD lợi nhuận ròng của hãng xe hơi Honda, Nhật Bản thu được năm 2009, 89% đến từ thị trường Trung Quốc. Thị trường xe hơi Trung Quốc đã nghiễm nhiên trở thành mảnh đất màu mỡ của ngành công nghiệp xe hơi toàn thế giới. Đến mức, nếu có công ty xuyên quốc gia xe hơi nào đó không coi thị truờng xe hơi Trung Quốc là vị trí quan trọng hàng đầu thì điều này sẽ trở thành tin tức hiếm thấy.

Sản lượng xe hơi tiêu thụ từng buớc tăng đều hàng năm đã đẩy Trung Quốc lọt vào tốp các nước chế tạo xe hơi hàng đầu. Năm ngoái khi số đông các nhà máy sản xuất xe hơi trên thế giới trong cảnh thị trường ế ẩm dựa vào thị trường 13,65 triệu xe hơi Trung Quốc để cầm cự. Các vị đứng đầu các hãng xe hơi lớn như Toyota, Volkswagen, General motor, Nissan, Honda… đã lũ lượt tới thăm Trung Quốc. Cũng trong năm đó, số lượng xe hơi của các nhà máy thuộc các hãng đa quốc gia tiêu thụ tại Trung Quốc đã tăng 20%. Và với sự tăng mạnh về số lượng tiêu thụ, thị trường Trung Quốc đã trở thành nguồn thu lợi nhuận chủ yếu của các công ty xe hơi xuyên quốc gia.

Quý 1/2010, tập đoàn xe hơi Volkswagen Đức thu được lợi nhuận trước thuế là 703 triệu EUR, trong đó có 286 triệu EUR đến từ Trung Quốc, gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Để kiếm nhiều lợi nhuận hơn nữa, tập đoàn này quyết định tăng thêm 1,6 tỉ EUR đầu tư vào Trung Quốc, đưa tổng vốn đầu tư vào nước này lên tới 6 tỉ EUR.

Hãng xe hơi Toyota là hãng có sản lượng xe hơi lớn nhất thế giới, năm tài chính 2008 đã thua lỗ 4,4 tỉ USD, nhưng theo giới thạo tin thì chỉ hai công ty chung vốn kinh doanh của công ty này tại Trung Quốc trong cùng năm đó đã thu lợi nhuận khoảng 1 tỉ USD.

Tuy tổng vốn nước ngoài chỉ chiếm 40% tổng vốn thị trưòng xe hơi Trung Quốc, nhưng các công ty đa quốc gia thu tới 70% lợi nhuận. Mặc dù sản lượng xe hơi của Trung Quốc năm 2010 có thể tăng lên 17 triệu chiếc nhưng Trung Quốc vẫn chưa thoát khỏi cảnh khó: vẫn chưa nắm được kỹ thuật sản xuất xe hơi tiên tiến trên thế giới. Người ta có cảm giác đó là một ngành công nghiệp “lớn nhưng không mạnh”.

Nước ngoài kiếm tiền từ thiết kế, nguyên vật liệu mới, kỹ thuật mới, còn Trung Quốc chỉ đóng vai nhà sản xuất đơn thuần. Bởi vì, phó hội trưởng hội Công trình xe hơi Trung Quốc gần đây đã đánh giá: “Trung Quốc bị lạc hậu về toàn bộ phương diện kỹ thuật ôtô như hộp giảm tốc tự động là không có gì, về phương diện điện tử xe hơi khoảng cách với các nước tiên tiến càng ngày càng xa, về phương diện kỹ thuật giảm nhẹ trọng lượng xe, Trung Quốc cũng chưa có gì”.

Theo thống kê của tổ chức những người sản xuất xe hơi quốc tế (OICA) thì nhà máy sản xuất xe hơi Trường An Trung Quốc với sản lượng 1.425.800 chiếc năm 2009 được xếp thứ 13 trên thế giói, các tập đoàn xe hơi phương bắc, xe hơi Đông Phong, tập đoàn xe hơi số 1, Kỳ Thuỵ, lần lượt được xếp thứ 18, thứ 20, thứ 21 thứ 22 trên thế giới, nhưng hầu như bị các tập đoàn xe hơi chủ yếu trên thế giới đứng đằng sau.

D.Q.A (China.com)

Hạ giá bằng công nghệ cũ

Để cạnh tranh với xe giá rẻ Geely hay Chery, sản phẩm của các đơn vị trong nước, nhiều hãng xe Nhật, Mỹ buộc phải dùng thiết kế, công nghệ sản xuất cũ để có giá cạnh tranh được trên thị trường Trung Quốc.

Tại triển lãm xe hơi ở Quảng Châu, đằng sau các cái tên hoàn toàn mới với người dùng như Linian, sản phẩm của Honda và đối tác Quangzhou Automobile hay Qichen, sản phẩm của Nissan và Đông Phong Automobile, là các thiết kế khá quen thuộc xuất hiện ở các mẫu xe đã và đang có trên thị trường của các hãng nước ngoài. Thiết kế Linian dựa trên mẫu xe City. Còn người dùng Việt Nam, nếu được xem Qichen sẽ thấy bóng dáng Tiida đang chạy trên đường phố Sài Gòn. Phía Nissan không bình luận gì trước thông tin do Wall Street Journal đưa ra. Tuy Toyota và đối tác của họ tại thị trường Trung Quốc là FAW Group không giới thiệu sản phẩm mới nào tại triển lãm, xong nhật báo Wall Street Journal trích nguồn tin thân cận với liên doanh trên cho hay, trong tương lai gần mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc dựa trên nền tảng chiếc Corolla.

Phát ngôn của General Motors (GM), Johan Willems cho hay liên doanh Wuling kết hợp với tập đoàn SAIC Motors đang sản xuất những chiếc xe loại lớn, tại nhà máy ở tỉnh Quảng Tây, có năng suất hơn 100.000 chiếc/năm. GM đã cho phép Wuling tiếp cận “một số thành phần kỹ thuật có sẵn” mà GM đã phát triển lâu nay cho dòng xe hơi gia đình, nhiều trong số đó hiện nay không còn dùng.

Kim Dung (WSJ)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: